Tĩnh Nguyện
Tâm Tình của Chúa Giêxu
Kinh Thánh: Giăng 17
Câu gốc: “Ấy chẳng những vì họ mà Con cầu xin thôi đâu, nhưng cũng vì kẻ sẽ nghe lời họ mà tin đến Con nữa, để cho ai nấy hiệp làm một, như Cha ở trong Con, và Con ở trong Cha; lại để cho họ cũng ở trong chúng ta, đặng thế gian tin rằng chính Cha đã sai Con đến.” (Giăng 17:20)
Theo như kế hoạch của Đức Chúa Trời, Chúa Giêxu đã đến thế gian trong thân xác con người để bày tỏ chương trình cứu rỗi của Thượng Đế dành cho cả nhân loại. Trong suốt ba năm đi đây đó để giảng dạy, Chúa Giêxu đã thiết lập được mối thông công với những người tin và theo Ngài, trong đó mười hai sứ đồ là những người gần gũi và thân mật nhất. Mục đích của Chúa khi biệt riêng những môn đồ này đó là vì Ngài muốn chia xẻ, dạy dỗ, nâng đỡ khích lệ họ và cuối cùng trao phó sứ mạng trọng đại đó là rao truyền Đạo cứu rỗi cho cả nhân loại. Ngày nay, đạo của Chúa được rao truyền đó là do sự hiệp một, trung tín và yêu thương nhau của các môn đệ ngày xưa. Dĩ nhiên, đây là cũng chính là sự ứng nghiệm của những gì mà Chúa Giêxu đã cầu nguyện với Cha Ngài trước khi chịu khổ nạn. Lời cầu nguyện của Chúa Giêxu với Cha Ngài thể hiện tâm tình và những mong ước của Chúa dành cho các môn đệ trước khi Ngài lìa xa họ. Nội dung chính của lời cầu nguyện này đó là sự hiệp một của các môn đồ đối với Chúa và đối với nhau, để qua đó thiên hạ nhìn biết Chúa Giêxu được Đức Chúa Trời sai đến. Lời cầu nguyện này đã được nhậm và sẽ tiếp tục được nhậm cho từng thế hệ môn đệ của Chúa Giêxu, là cho những ai có đồng tâm tình với Ngài. Là môn đệ của Chúa Giêxu, chúng ta cần học hỏi tâm tình của Chúa, và tiếp tục cầu nguyện với Cha của chúng ta ở trên trời. Cũng chính trong lời cầu nguyện này, chúng ta có thể tìm thấy những câu trả lời cho sự thành công trong chức vụ và sự phát triển của hội thánh Chúa nói chung.
Chúa Giêxu cầu nguyện cho chính mình: (1-5).
Sự vâng lời tuyệt đối của Chúa Giêxu với Cha Ngài đã đưa Ngài đến trong sự vinh hiển. Sự vinh hiển này là kết quả của sự tôn vinh và làm vinh hiển danh Đức Chúa Cha. Chúa Giêxu khẳng định, “Con đã tôn vinh Cha trên đất làm xong công việc Cha giao cho làm.” Công việc được giao phó đó là ban sự sống đời đời cho những người mà Cha đã giao cho Con. Lời cầu xin của Chúa Giêxu với Cha Ngài đó là xin làm vinh hiển Con nơi chính mình Cha. Sự vinh hiển này có được là từ Cha mà ra.
Bí quyết của một chức vụ thành công và vinh hiển của người hầu việc Chúa đó là tôn vinh Đức Chúa Trời và làm xong công việc mà Ngài đã giao cho chúng ta. Để có được đều này người hầu việc Chúa cần có tâm tình của Đấng Christ đó là sự hạ mình và vâng phục. Sự thất bại của chức vụ thường xảy ra khi một trong hai điều kiện trên bị lãng quên. Có thể chúng ta quá chú trọng vào công việc mà quên đi mục đích chính đó là tôn vinh Cha. Sự vinh hiển của Con chỉ có được khi Cha được vinh hiển và công việc Cha giao được hoàn tất.
Chúa Giêxu cầu nguyện cho các môn đồ: (6-19).
Lý do (6-11)
Chúa Giêxu đã làm xong công việc Cha giao, nhưng Ngài vẫn tiếp tục chịu trách nhiệm với kết quả của công việc mình. Ngài đã cầu nguyện xin Đức Chúa Cha gìn giữ các môn đồ. Có hai lý do mà Chúa cầu nguyện cho họ: (1) Vì các môn đồ thuộc về Đức Chúa Cha. (2) Vì họ còn ở trong thế gian. Thuộc về Đức Chúa Cha là vì họ đã nghe đạo và gìn giữ đạo. Thuộc về Cha là vì họ tin rằng Cha đã sai Con đến thế gian. C.10 “Phàm mọi điều thuộc về Con tức là thuộc về Cha.” Điều này có nghĩa rằng, họ là những người thuộc về Chúng Ta. Lý do tiếp theo mà Chúa cầu nguyện cho các môn đệ của Ngài đó là vì họ còn ở thế gian. Xin Cha gìn giữ họ, vì họ còn ở thế gian. Thế gian ghen ghét họ, thế gian đầy gian ác, thế gian chẳng từng nhận biết Cha. Xin Cha gìn giữ họ để tiếp tục công việc mà Cha đã sai con, đó là rao truyền tin lành, làm chứng rằng Cha đã sai Con đến.
Những lý do Chúa Giêxu cầu nguyện cho các môn đệ ngày xưa là nền tảng để chúng ta tiếp tục cầu thay cho hội thánh mình, cho những người trung tín trong hội thánh, cho những ai nghe đạo và giữ đạo. Một trong những bí quyết của một hội thánh phát triển đó là người lãnh đạo thường xuyên và chuyên tâm cầu nguyện cho tín hữu của hội thánh mình.
Nội dung (11b-19)
Nội dung lời cầu nguyện của Chúa Giêxu tập trung vào hai chữ “Hiệp Một.” Sự hiệp một còn được cho là chìa khóa để giải nghĩa phúc âm Giăng. Chúa Giêxu tập trung sự cầu nguyện của Ngài dựa trên mối liên hệ giữa Ngài với Đức Chúa Cha, “Con ở trong Cha và Cha ở trong con”. Trước đó, trong khi giảng dạy, Chúa Giêxu đã từng dạy về sự hiệp một giữa Ngài và Đức Chúa Cha, “Ta với Cha là một” (
Lý do cầu xin Cha gìn giữ họ vì “…để họ cũng hiệp làm một như chúng ta vậy.” Sự hiệp một giữa các môn đệ sẽ xảy ra khi họ được Chúa Cha gìn giữ, là khi họ thuộc về Cha. Tuy nhiên, sự hiệp một giữa các môn đệ cần phải giống sự hiệp một của Ba ngôi về bản chất. Điều này có nghĩa là sự hiệp một của các môn đệ phải giống như “Như Cha ở trong Con, và Con ở trong Cha.”
Để có được sự hiệp một đó, Chúa Giêxu cầu xin Cha hai điều: (1) xin Cha gìn giữ họ cho khỏi điều ác; (2) Xin Cha lấy lẽ thật (tức lời Cha) khiến họ nên thánh. Khỏi điều ác và nên thánh bởi lẽ thật. Tại sao Chúa Giêxu lại cầu xin Cha hai điều này mà không xin những điều khác? Tại sao không xin Cha để họ nâng đỡ nhau, khích lệ nhau, làm việc chung với tinh thần trách nhiệm, không gây gỗ, không ganh tỵ, không hiềm khích v.v? Sự nên thánh, hay còn gọi là sự thánh khiết là một trong những điều kiện quan trọng nhất cho sự hiệp một. Vì sự hiệp một ở đây là sự hiệp một Thánh. Lời Chúa là lẽ thật sẽ khiến chúng ta nên thánh.
Ngày nay, chúng ta thường cổ súy cho sự hiệp một bằng mọi hoặc động, bằng nhiều chương trình với mục đích kết nối mọi người lại với nhau. Nhưng sự hiệp một theo ý muốn của Chúa đó là từng cá nhân hiệp một với Chúa, bằng đời sống thánh khiết và lánh khỏi điều ác. Khi chúng ta hiệp một với Chúa, lúc đó chúng ta sẽ hiệp một với nhau. Gương của Chúa Giêxu về sự hiệp một đó là “sự hạ mình và vâng phục”. Đây chính là điều kiện khiến chúng ta là những người hầu việc Chúa hiệp một với nhau.
Cầu thay cho Hội Thánh: (20-23)
Chúa Giêxu chẳng những cầu thay cho môn đệ của mình mà Ngài còn cầu thay cho những người sẽ tin theo lời dạy của họ nữa. Sự hiệp một được nhấn mạnh gấp năm lần so với lần trước. Sự lặp đi lặp lại của cụm từ “ai nấy hiệp làm một”, “ở trong chúng ta” “để hiệp làm một”, “toàn vẹn hiệp một,” và “Con ở trong họ.” cho chúng ta thấy tầm quan trọng của vấn đề này. Sự hiệp một được phân tích theo hai chiều, chiều ngang với nhau, và chiều đứng với Chúa. “. để cho ai nấy hiệp làm một, như Cha ở trong Con và Con ở trong Cha; lại để cho họ cũng ở trong chúng ta.” Sự hiệp một giữa Con và Cha, nay được mở rộng ra cho các môn đồ và cho những ai tin đến danh Chúa Giêxu. Sự huyền nhiệm này thật tuyệt vời đến nỗi chúng ta không thể hiểu hết được. Mục đích của sự hiệp một với Chúa và với nhau đó là “để thế gian tin rằng chính Cha đã sai Con đến, và Cha đã yêu thương họ cũng như Cha đã yêu thương Con..”
Lời cầu nguyện của Chúa Giêxu về sự hiệp nhất cho hai cấp bậc: cấp lãnh đạo và cấp tín hữu. Điều này nói lên, cả hai cấp trên đều cần đến sự hiệp một. Hiếm khi tín hữu lại hiệp một và lãnh đạo thì không. Vì thế người lãnh đạo Hội thánh cần phải hiệp một trước để làm gương cho tín hữu noi theo. Hội thánh của Chúa ngày nay đang hiệp nhất hay chia rẻ đều phụ thuộc vào sự hiệp nhất hoặc chia rẻ của cấp lãnh đạo.
Cầu xin Cha cho họ được ở với Con: (24-26)
Tâm tình của Chúa Giêxu đó là tâm tình khiêm nhường với tình yêu thương thật sự. Ngài đã ban sự vinh hiển Ngài cho các môn đồ để họ hiệp làm một cách trọn vẹn, bây giờ Ngài muốn họ cũng sẽ ở với Ngài. Tại đây chúng ta thấy tình yêu thương của Chúa Giêxu dành cho các môn đồ là tình yêu thương không giới hạn. Là tình yêu bắt nguồn từ Đức Chúa Cha, và hễ Cha yêu Con như thế nào thì cũng yêu họ như thể ấy. “..để cho tình yêu thương của Cha dùng yêu thương Con ở trong họ, và chính mình Con cũng ở trong họ nữa.”
Chúa Giêxu kết luận lời cầu nguyện của Ngài qua sự nhận biết về tình yêu thương của Đức Chúa Cha. Sự hiệp một được thắt chặt và được giữ vững lâu dài đó là bởi năng quyền của tình yêu. Hễ còn tình yêu, thì lúc đó còn sự hiệp một.
Kết luận
Phierơ dạy rằng, “Đấng Christ để lại cho anh em một gương, hầu cho anh em noi dấu chân Ngài.” (1Phierơ
Mục sư Lê Vĩnh Phước,
0 Comments:
Post a Comment