Sự Sống Cho Loài Người
Câu gốc: “Vậy Đức Chúa Giêxu đáp rằng: Ta là đường đi, lẽ thật và sự sống; chẳng bởi ta thì không ai được đến cùng Cha.” (Giăng 14:6)
Phúc Âm Giăng Chương 1-12
Bài 1: Chúa Giêxu là Sự Sống Đến Thế Gian (Giăng 1-2)
Bài 2: Cơ Đốc Nhân Được Sanh Lại Để Sống Đời Đời (Giăng 3)
Bài 3: Chúa Giêxu, Nguồn Nước Hằng Sống (Giăng 4)
Bài 4: Bệnh Tật, Tội Lỗi và Sự Sống (Giăng 5)
Bài 5: Bánh và Sự Sống (Giăng 6)
Bài 6: Tội Lỗi, Bóng Tối và Sự Sáng (Giăng 7-8)
Bàì 7: Mù và Sáng (Giăng 9)
Bài 8: Chúa Giêxu, Con Đường Dẫn Đến Sự Sống (Giăng 10)
Bài 9: Ai Tin Thì Được Sống (Giăng 11)
Bài 10: Chết Để Sống (Giăng 12)
Bài 1: Chúa Giêxu là Sự Sống ĐếnThế Gian
Chúa Nhật 18 tháng 5 năm 2008 (Anyangjeil)
Kinh Thánh: Giăng 1:1-18
Ngôi Lời trở nên xác thịt
1 Ban đầu có Ngôi Lời, Ngôi Lời ở cùng Đức Chúa Trời, và Ngôi Lời là Đức Chúa Trời.
2 Ban đầu Ngài ở cùng Đức Chúa Trời.
3 Muôn vật bởi Ngài làm nên, chẳng vật chi đã làm nên mà không bởi Ngài.
4 Trong Ngài có sự sống, sự sống là sự sáng của loài người.
5 Sự sáng soi trong tối tăm, tối tăm chẳng hề nhận lấy sự sáng.
6 Có một người Đức Chúa Trời sai đến, tên là Giăng.
7 Người đến để làm chứng, là làm chứng về sự sáng, hầu cho bởi người ai nấy đều tin.
8 Chính người chẳng phải là sự sáng, song người phải làm chứng về sự sáng.
9 Sự sáng nầy là sự sáng thật, khi đến thế gian soi sáng mọi người. [†]
10 Ngôi Lời ở thế gian, và thế gian đã làm nên bởi Ngài;
nhưng thế gian chẳng từng nhìn biết Ngài.
11 Ngài đã đến trong xứ mình, song dân mình chẳng hề nhận lấy.
12 Nhưng hễ ai đã nhận Ngài,
thì Ngài ban cho quyền phép trở nên con cái Đức Chúa Trời,
là ban cho những kẻ tin danh Ngài,
13 là kẻ chẳng phải sanh bởi khí huyết,
hoặc bởi tình dục, hoặc bởi ý người,
nhưng sanh bởi Đức Chúa Trời vậy.
14 Ngôi Lời đã trở nên xác thịt,
ở giữa chúng ta, đầy ơn và lẽ thật;
chúng ta đã ngắm xem sự vinh hiển của Ngài,
thật như vinh hiển của Con một [†] đến từ nơi Cha.
15 Giăng làm chứng về Ngài khi kêu lên rằng: Ấy là về Ngài mà ta đã nói: Đấng đến sau ta trổi hơn ta, vì Ngài vốn trước ta.
16 Vả, bởi sự đầy dẫy của Ngài mà chúng ta đều có nhận được, và ơn càng thêm ơn.
17 Vì luật pháp đã ban cho bởi Môi-se,
còn ơn và lẽ thật bởi Đức Chúa Jêsus Christ mà đến.
18 Chẳng hề ai thấy Đức Chúa Trời;
chỉ Con một ở trong lòng Cha,
là Đấng đã giãi bày Cha cho chúng ta biết.
Câu Gốc: “Trong Ngài có sự sống, sự sống là sự sáng của loài người.” Giăng 1:4
Giới Thiệu
Cảm tạ Chúa đã ban cho chúng ta vừa trải qua một loạt bài học về sự Tái Sanh. Dù không biết các bạn cảm nhận ra sao, nhưng tôi cảm nhận rằng tôi rất vui khi thấy các bạn đã chịu lắng nghe và học lời Chúa. Tôi thấy vui khi các bạn nghe, và khi nghe rồi các bạn đã thay đổi. Sự thay đổi dĩ nhiên không diễn ra một sớm một chiều, nhưng dù ít hay nhiều tôi vẫn thấy được sự thay đổi trong đời sống của các bạn. Trước đây các bạn không yêu Chúa, bây giờ, các bạn yêu Chúa nhiều hơn. Trước đây, không muốn đi nhà thờ, giờ đây muốn đi nhiều hơn và muốn học lời Chúa nhiều hơn. Cảm ơn Chúa.
Hôm nay chúng ta bắt đầu một loạt bài học mới. Dĩ nhiên các bạn sẽ thích thú khi nghe đến một loạt bài học, không chỉ một bài..Hy vọng chúng ta sẽ theo dõi không sai sót một bữa nào.
Loạt bài học này chúng ta sẽ học về Chúa Giêxu. Chúa Giêxu là ai, mà chúng ta lại cứ phải học đi rồi học lại.
Chủ đề chung cho loạt bài học này đó là “Sự Sống Cho Loài Người” Loạt bài học này dựa trên nền tảng Kinh Thánh trong sách Giăng 1-12. Sau khi học xong chúng ta sẽ đi tiếp phần sách còn lại. Điều mà tôi muốn các bạn lưu ý khi chúng ta học loạt bài học này đó là hãy lập lại chủ đề của chúng ta trong mỗi bài giảng.
“Sự sống cho loài người.” trong tất cả các bài, chúng ta phải tìm ra được chữ sự sống. Chúng ta hiểu từ sống như thế nào và xuyên suốt cả loạt bài học này, Giăng tác giả của sách đã cố ý trình bày Sự sống trong cả sách Giăng và điều này liên quan đến chúng ta như thế nào.
Một số người cho rằng, con người sống chết có số. Giày dép còn có số, huống gì con người.. Số này chúng ta thường chỉ về số phận. Tôi sống hay tôi chết là do số phận an bài. Một bài hát viết rằng:
Sống trên đời này người giàu sang cũng như người nghèo khó.
Trời đã ban cho ta cám ơn Trời dù sống thương đau
Mai kia chết rồi trở về cát bụi giàu có như nhau.
Nào ai biết trước số phận ngày sau ông trời sẽ trao.
(Lê Minh Bằng)
Vấn đề của chúng ta đó là sự sống hay đời sống của loài người là mong manh phù du cây cỏ. Người chết đi rồi không biết tương lai sau cái chết như thế nào. Nhưng vẫn có một chút gì đó trong tâm linh con người nói lên rằng, đằng sau cái chết vẫn còn cái sống, vẫn còn cái gì đó nó sống chứ không chết luôn đâu. Vì thế chúng ta khuyên nhau hãy sống sao cho có tình nghĩa. Bài hát trên có câu “nào người sang giàu đừng vì tham tiền bỏ nghĩa anh em.” Bỏ nghĩa anh em cũng được chứ, vì chết là hết thì nghĩa với tình gì nữa. Không đâu, dù trở về cát bụi chứ đằng sau cái cát bụi đó vẫn còn cái gì đó, không biết chứ vẫn còn đó.
Vâng bài học hôm nay chúng ta sẽ học đó là, sau cái chết đó vẫn còn có cái sống. Cái sống đó được sống như thế nào đó là vấn đề. Sống bình an tuyệt vời ở Thiên đàng, hay sống trong đau khổ và tuyệt vọng trong lửa địa ngục đời đời. Làm sao có được sự sống bình an tuyệt vời đó?
- Ngôi Lời và Muôn Vật
Câu 1: Ban đầu có ngôi lời.
Mục đích của lời nói là gì? tiếng nói là gì? dẫn đến Hành động. Ví dụ hô biến…
Ngôi lời là gì? Lời là lời nói, tiếng nói. Ngôi chỉ về thánh, vị thánh. Ngôi lời có thể gọi lời Thánh. Lời ở đây là lời của Đức Chúa Trời, là Lời mà Đức Chúa Trời dựng nên vũ trụ, Ngài phán, hãy có mặt trời, thì có mặt trời.v.v Lời Thánh này là một thân vị. Ngôi Lời này ở cùng Đức Chúa Trời. và Ngôi Lời này là Đức Chúa Trời.
Lời hay là Ngôi Lời, theo tác giả đó là một thể có mang thần Tính. Thần Lời, này ở với Đức Chúa Trời, Ngài là Đức Chúa Trời. Chính Ngài là Đức Chúa Trời nhưng là Thần Lời.
Ngôi Lời này có từ lúc ban đầu, ở cùng với Đức Chúa Trời. Và bởi Ngôi Lời này, muôn vật được làm nên. Chẳng có vật nào đã được dựng nên mà không bởi Ngài. Tất cả đã được dựng nên bởi Ngôi Lời này. Trong Thần Lời, hay Ngôi Lời này có sự sống. Sự sống này là sự sáng của loài người.
Sự sáng của Ngôi Lời này đã soi sáng trong nơi tối tăm, và nơi tối tăm thì chẳng hề nhận lấy ánh sáng. Sự sáng này là gì, và sự tối tăm là gì? Có phải là sự sáng của bóng đèn hoặc là sự sáng của điện . . . không sự sáng này không phải là sự sáng bình thường, sự sáng này là sự sáng về mặt đạo đức, sự sáng về một con đường sống.
Câu 4: Trong Ngài có sự sống. Sự sống của Ngài là sự sống bất tử, sự sống đời đời. Ngài đem sự sống đó đến cho loài người giống như đem sự sáng đến với bóng tối.
Như vậy, Ngôi Lời này là ai? Ngôi Lời này ám chỉ về Chúa Giêxu. Chúa Giêxu là Đức Chúa Trời, Ngài có nguồn gốc từ ban đầu. Ngài là Ngôi Lời chúng ta đã nói ở trên. Làm sao tôi biết Ngài có từ ban đầu và làm sao tôi tin Ngài?
- Giăng Báp Tít Làm Chứng (6-9)
Tại sao Ngôi Lời này có liên hệ đến đời sống của tôi. Tác giả kể lại rằng, có một người Đức Chúa Trời sai đến, tên là Giăng. Người đến để làm chứng, là làm chứng về sự sáng.
Câu 7. người làm chưng về sự sáng, hầu cho bởi người ai nấy đều tin.
Ông Giăng này là ai? Ông Giăng này còn có tên là Giăng Báptít. Trước khi Chúa Giêxu đến trần gian, thì Giăng đến và Giăng báo trước và làm chứng rằng, Đấng sẽ đến là sự sáng. Người là sự sáng thật và người sẽ soi sáng mọi người. Với một lý do đó là để mọi người TIN.
Mọi người chưa thấy, nhưng Giăng đã báo trước và chứng thực để mọi người TIN. Vì mọi người ở trong sự tối tăm, chúng ta ở trong tối tăm không thể nhận biết, không thể tin, và khó tin lắm. Chúa sai Giăng Báptít đến trước để làm chứng.
Giăng làm chứng rằng, sự sáng này là sự sáng thật, khi đến thế gian soi sáng mọi người. Đây là sự sáng thật. Sự sáng nào khác sự sáng này đều là sự sáng giả. Sự sáng thật đó là sự sáng đem đến sự cáo trách tội lỗi. Soi sáng mọi người đang sống trong tội lỗi tăm tối. Khi mọi người thấy sự sáng, thì biết mình đang ở trong tăm tối.
Nhưng điều gì đã xảy ra khi NGôi Lời, hay Thần Lời của Đức Chúa Trời đến?
- Thế Gian Khước Từ (10-11)
Kinh Thánh cho biết rằng, Ngôi Lời ở thế gian, và thế gian đã làm nên bởi Ngài; Nhưng thế gian chẳng từng nhìn biết Ngài.
Giống như tôi đã sinh ra con tôi, nuôi nó lớn lên, nhưng nó không nhìn biết Cha của nó.
Kinh Thánh chép, Chúa Giêxu đã dựng nên thế gian, nhưng khi Ngài đến trong thế gian thì thế gian không nhận biết.
Ngài đến trong xứ mình, song dân mình chẳng hề nhận lấy. Đây là một bi kịch. Con của tôi bị bắt cóc, tôi đến để giải cứu nó, nhưng nó không chịu, nó đi theo bọn khủng bố rồi???
Sở dĩ Đức Chúa Trời sai Giăng Báptít đến là vì ông phải đem sứ điệp này rao truyền cho mọi người, khi nghe đến Chúa Giêxu thì TIN Ngài. Vì Chúa biết rằng, dân sự sẽ không tin và sẽ cứng lòng.
Mặc dầu Giăng Báp tít có giảng dạy, mạc dầu mục sư ngày nay làm chức vụ của Giăng Báp tít, giảng dạy, nhưng kinh thánh chép rằng “Song dân mình chẳng hề nhận lấy.” Sự sống ở đây, sự cứu rỗi ở đây, Cha của các bạn ở đây. Nguồn cội của chúng ta ở đây, nhưng “dân mình” chẳng chịu tin nhận.
Sự chết bao trùm, sự lừa dối bao trùm, tiền bạc bao trùm. Ma quỷ đem đến sự lừa dối tuyệt vời nhất đó là, Câu chuyện về Ma quỷ lừa dối.
Tiền bạc là trên hết. Tình yêu là thứ yếu phải không? Tại sao người Việt nam cứ phải chịu đói khổ, tại sao nghèo thiếu, vì cớ họ không biết ý nghĩa cuộc sống là gì? Cuộc sống chỉ là phù du, tiền bạc nhiều mới là vấn đề.
Ôi ước gì, chúng ta suy gẫm về nguồn cội của mình và thấy Đấng đã dựng nên chúng ta đã đến và đem sự chữa lành đến cho chúng ta. “Song dân mình chẳng hề nhận lấy.”
- Chúng Ta Tin Nhận (12-18)
Vậy thì ích lợi của những người tin nhận là gì? Tôi tin Chúa được gì? Và tại sao tôi phải tin.
Câu 12: Nhưng hễ ai tin nhận Ngài, thì Ngài ban cho quyền phép trở nên con cái Đức Chúa Trời, là ban cho những kẻ tin danh Chúa Giêxu.”
Tin thì sẽ được trở nên con của Thiên Chúa. Sự sống sẽ được ban cho trở lại cho những ai TIN. Đây là mục đích của Chúa Giêxu đến trần gian, đó là để rao giảng về nước trời, và mời gọi những người Tin.
Câu 14: Ngôi Lời đã trở nên xác thịt. Lời, Thần Lời mà chúng ta học ở trên. Lời đã sanh chúng ta. Nhờ lời đó mà chúng ta được sống. Chúng ta sống nhờ Lời Ngài phán ra. Và Thần LỜI, Ngôi Lời đó đã trở nên xác thịt. Đã trở nên con người. Đã hạ xuống làm người và sống giữa vòng chúng ta. Ngài đã đến trong thế gian với năng quyền. và Giăng Báptít nói rằng, Ngài lớn hơn tôi. Vâng tôi cũng nói như Giăng Báptít, Chúa Giêxu là Đấng Lớn hơn tôi. Chúng ta hãy đến để nhận ơn của Ngài.
Câu 17: Vì luật pháp đã ban cho bởi Môise, còn ơn và lẽ thật bởi Đức Chúa Giêxu Christ mà đến.
Câu này có nghĩa là gì? Luật pháp là gì? luật pháp là luật lệ mà qua đó con người nhìn biết tội lỗi của mình. Luật pháp chỉ ra con người phạm tội. Nhưng luật lệ không ban thưởng, ngược lại, luật lệ đem đến sự đoán phạt.
Luật pháp chỉ ra tội của con người bên ngoài, còn Chúa Giêxu là sự sáng, đem đến sự soi sáng nơi tấm lòng. Ngài chỉ ra sự tội ở trong tấm lòng của chúng ta. Bị phạt 200.000 đồng vì vượt đèn đỏ, về nhà không thấy lương tâm cắn rứt. Nhưng đến với Chúa, nối dối một lần, có thể bị lương tâm cắn rứt, dày vò vì không đẹp lòng Chúa.
Luật pháp không ban thưởng, nhưng Chúa Giêxu đem đến ơn lành. Ơn lành đó là sự sống. Ơn Lành đó là sự tha thứ tội và sự sống đời đời cho những ai TIN.
Kết Luận
Ngày hôm nay chúng ta đang sống đang hít thở, đang vận động là do Ngôi Lời đã dựng nên chúng ta. Nhưng loài người đã và cứ tiếp tục sống trong sự tăm tối của tội lỗi. Chúa Giêxu là Ngôi Lời, là Đấng dựng nên chúng ta, Ngài đã đến trong thế gian. Nhưng thế gian không nhận biết Ngài. Ước mong, chúng ta sẽ nhận biết Chúa hôm nay. Ước mong, sau khi học bài học này, chúng ta sẽ TIN và tiếp nhận Chúa, để trở nên con cái của Đức Chúa Trời. Và Ai TIN, sẽ được sanh lại bởi LỜI, Ngôi Lời, là hạt giống không hư nát, để được sự sống đời đời. Amen.
0 Comments:
Post a Comment